Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Typeface và font nó có khác gì nhau, là một designer thực thbạn phải biết qua typeface là gì, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thật kỹ hơn về typeface nhé. Typeface là một định nghĩa rộng hơn, nó bao trùm khái niệm font vì nó không chịu giới hạn về kích thước cũng như định  dạng.

"Type-face là bố của font, nó bao gồm nhiều font."

Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Ví dụ: type-face Arial sẽ bao gồm: font arial-bold, font ari- al-italic, font arial …

Có rất nhiều loại Typeface khác nhau, nhưng để đơn giản chúng ta chỉ xét đên 4 loại Typeface cơ bản và được sử dụng nhiều nhất:

Đó là

•    Serif (chữ có chân)
•    San serif (chữ không chân)
•    Script (chữ viết tay)
•    Decorative (chữ dùng để trang trí).

Tùy vào mục đích mà người ta sử dụng các loại Typeface. Chúng ta có thể nói là sử dụng typeface Arial kích thước 10pt với định dạng Bold Italic, nhưng nếu dùng khái niệm font thì phải nói  là sử dụng font Arial Bold Italic với kích thước 10pt (thậm chí là sử dụng font 10pt-Arial Bold Italic theo định nghĩa truyền thống).

1. Serif - Chữ có chân



Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Serif là tập hợp những chữ cái và số, kí hiệu,... chứa những nét rất mảnh nhỏ và có đường gạch chân ở mỗi kí tự và kí hiệu, thường đặc trưng cho các kiểu chữ đánh máy.
Serif tạo cảm giác trang trọng, lịch  sự.

Bên cạnh đó, khi sử dụng typeface này, người đọc còn cảm nhận được sự chắc chắn (biểu hiện ở những nét gạch mảnh nhỏ của từng kí tự). Vì thế, nó tạo được sự tin tưởng và cũng chính vì lí do này, Serif thường được sử dụng để gửi email, thư từ về thương mại ,các loại văn bản mang tính trang trọng, thông điệp quảng cáo và nhiều loại phương truyền thông khác.

Chúng còn được sử dụng trong phần thân bài vì dễ đọc, khó mỏi mắt.Từ những tiềm năng trong lĩnh vực thiết kế, Serifs được dùng hầu hết cho phần nội dung chính bởi các đường vòng cung mượt mà trong type- face này có thể làm cho mắt người đọc lướt qua các đoạn văn bản dài một cách dễ dàng. Serif hoạt động tốt trong các lĩnh vực in ấn.

2. Sans Serif - Chữ không chân


Sans- serif, hay còn gọi là chữ không chân, là tập hợp tất cả các chữ cái, số và kí tự không có các đường mảnh (chân).

Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Typeface Sans-serif được ưa chuộng dùng trong kích thước nhỏ. Vì có cấu trúc đơn giản nên nó dễ được nhận ra và khó bị làm nhòe. Kiểu chữ không chân này tạo cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiện nhưng cũng rất hiện đại, gọn gàng và tráng lệ. Nó cũng cóa tác dụng truyền thông tin và các chiến dịch đại chúng tốt.

Cũng chính vì có cấu trúc đơn giản, dễ nhận biết, các loại font thuộc typeface san serif thường được sử dụng cho trẻ con học chữ. Ngoài ra, đây còn là sự lựa chọn tốt cho việc xây dựng website và các văn bản sử dụng trên màn hình máy tính, điện thoại. Khi phóng to và thu nhỏ, Sans serif vẫn giữ được kích thước của chúng mà không bị mất chi tiết hay dính vào nhau. Loại typeface này được  sử dụng cho phần chữ nhỏ trong phần văn bản chữ nhỏ.

3. Script - Viết tay 


Script là kiểu chữ bắt chước chữ viết tay. Các kiểu chữ này không thích hợp sử dụng trong phần thân văn bản, vì nó rối mắt và khó đọc hơn các kiểu serif và sans serif.

Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Script được dùng nhiều trong các văn bản mang tính trang trọng hoặc cả các loại văn bản có tính thân mật nhưng cần sự nhấn mạnh. Script là sự lựa chọn hàng đầu cho các loại thiết kế thông cáo mang tính cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta nên hạn chế dùng typeface này trong các loại văn bản trong các môi trường có tính tổ chức cao vì script không thể hiện được quyền lực và sự uy tín cho văn bản.

Được phát triển từ những mẩu chữ viết thấu và các kiểu chữ viết từ phấn thành một kiểu chữ mang tính nghệ thuật và tao nhã, Script được áp dụng khá hiệu quả trong việc tạo ra cảm giác hài hước hay tinh tế như một sáng tạo nhỏ cho bước  tiến  của  công  nghệ  thông tin.

4. Decorative - Chữ trang trí


Decorative (còn có tên gọi là ornamental và Display) được xếp cùng loại với typeface Serif do tính chất trang trí rất tự nhiên

Tìm hiểu về Typeface trong Typography

Công dụng của Decorative được thể hiện như chính tên gọi của nó, typeface này chỉ yếu dùng cho việc tạo ra các đối tượng trang   trí hoặc làm điểm nhấn  mạnh  cho phong cách mà các Designer muốn thể hiện hoặc trân các nền tác phẩm với kích thướt lớn để giảm đi các khoảng trống không cần thiết (như các loại tiêu đề).

Với hình dạng khuôn chữ dày đậm có thể thu hút ánh nhìn và tạo một phong cách mới mẻ. Ngoài ra , Decorative cò được dùng để thể hiện các loại emotion và minh họa cho một số thể loại riêng biệt hay một cột mốc thời gian cụ  thể.

Tuy nhiên, do các đường stroke đặc trưng cho typeface này nên Decorative không tương thích lắm khi áp dụng cho các văn bản dài hay chữ với kích thuớc nhỏ. Chính vì thế, Decorative không phải là một giải pháp lý tưởng cho bodycopy.

Bạn cần nên tránh sử dụng  nó trong các loại báo tin tức hay báo cáo về kinh doanh, vì typeface này có xu hướng làm giảm đi tính trung lập quan trọng trong nội dung văn bản mà các tổ chức hay tập thể thường lấy làm mục tiêu hàng đầu cho các văn bản của họ.

No comments:

Post a Comment

Adbox

@templatesyard