4 Bước để có một mã màu Pantone chuẩn

Như đã nói giới thiệu ở trên, màu Pantone luôn có phần tươi sáng, nổi bật hơn so với các màu tạo thành từ việc in offset (từ hệ màu CMYK). Không chỉ vậy, tính bảo toàn, chính xác của màu Pantone từ bản thiết kế cho đến bản in cũng cao hơn rất nhiều, Vì vậy, với các sản phẩm in ấn đòi hỏi độ chuẩn xác cao về màu sắc, không chỉ để đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm với khách hàng, việc tạo màu Pantone là vô cùng cần thiết. Sau đây, Designs.vn xin được giới thiệu với các bạn quy trình tạo màu Pantone khi thiết kế sản phẩm đồ họa in ấn, ứng dụng phổ biến nhất của tiêu chuẩn màu Pantone.

Bước 1: Lựa chọn bộ mã Swatch PMS (Pantone Matching System)

Như đã giới thiệu ở trên có nhiều phiên bản bộ mã swatch PMS để đáp ứng cho nhiều loại vật liệu in khác nhau. Vì lý do này, việc nói chuyện trước với nhà in của bạn về loại giấy nào sẽ được sử dụng để in là rất quan trọng để bạn có thể tham khảo đúng bộ mã ngay từ bước lựa chọn và lên ý tưởng. Các bộ mã swatch thường là có giá thành khá cao (đặc biệt là thư viện tham khảo đầy đủ - full reference library). Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng những bộ mã có thể "hết hạn", có nghĩa là chúng không còn áp dụng đối với các bộ mực hiện hành. Thêm vào đó, các bản tra cứu trên giấy này cũng được Pantone khuyến cáo chỉ có thể là khuôn mẫu chính xác trong một năm và cần thay mới do mực in sẽ dần ngả theo sắc vàng qua thời gian.

Bước 2: Làm việc với khách hàng

Để những gì có trong bộ mã swatch của bạn thực sự có giá trị, bạn hãy đến gặp khách hàng của mình để thảo luận với họ về màu sắc sẽ được sử dụng trong dự án. Khi bạn có một ý tưởng thiết kế, bạn có thể thảo luận về màu sắc chính xác cho phông nền, chữ và các yếu tố khác. Hãy nhớ rằng các ô màu swatch được dùng để xác định màu solid (màu đặc, màu mảng bẹt) và chúng không giúp ta bảo đảm chắc chắn rằng các yếu tố như hình ảnh (mà có thể chứa hàng triệu màu sắc đặt cạnh nhau) sẽ có hiệu ứng nguyên vẹn của từng màu riêng biệt như trong bảng màu Color Guide.

Bước 3: Chọn thư viện mẫu màu và những màu thích hợp trong phần mềm đồ họa của bạn.


4 Bước để có một mã màu Pantone chuẩn


- Trong Photoshop: Mở bảng màu swatches bằng cách nhấn vào Window > Swatches. Bảng mẫu màu tiêu chuẩn sẽ được hiển thị. Nhấp vào mũi tên nhỏ phía trên bên phải của cửa sổ swatches, bạn sẽ thấy một danh sách dài các thư viện màu sắc để lựa chọn, bao gồm nhiều bộ sưu tập Pantone. Chọn tên tập phù hợp với bộ mã màu mà bạn đang sử dụng. Photoshop sẽ hỏi xem bạn có muốn thay thế các bảng hiện tại hoặc bổ sung thêm vào (Append). Chọn "OK" để thay thế bảng màu đó, và thế là bạn chỉ nhìn thấy bảng màu Pantone.

- Trong Illustrator: Quá trình này về cơ bản là giống nhau, trừ khi bạn nhấp chuột vào mũi tên để đưa lên danh sách swatches, trước tiên bạn phải chọn "Open Swatch Library" để xem danh sách đầy đủ của Pantone và các thư viện màu khác.

Một khi các ô Pantone của bạn đã được hiển thị, bạn có thể thấy các số tham chiếu bằng cách rà chuột lên mỗi mẫu màu. Bây giờ bạn có thể chọn những màu sắc mà bạn đã chọn ra từ bộ mã của mình. Quá trình này có thể thay đổi chút ít tùy thuộc vào phiên bản của phần mềm Photoshop hay Illustrator mà bạn đang sử dụng. Các bảng màu swatch cũng có sẵn trong đa số các phần mềm đồ họa tiêu chuẩn vì vậy hãy chắc chắn là bạn chọn đúng bảng phù hợp cho công việc của mình.

Bước 4: Cung cấp thông số màu sắc cho nhà in

Mặc dù bạn đã chọn màu sắc thích hợp trong thiết kế của mình, điều quan trọng là bạn phải thông báo cho nhà in thông tin về màu nào sẽ được sử dụng và sử dụng ở chỗ nào. Bạn có thể làm điều này bằng cách in một bản cho mẫu thiết kế của mình rồi đánh dấu các vị trí với nhãn từng màu PMS theo số tham chiếu của nó.

Thợ in sẽ tra số tham chiếu của màu Pantone bạn đã chọn trong bảng tra cứu Formula Guide để có được công thức pha màu, rồi sử dụng mực màu quy chuẩn cơ bản của Pantone tiến hành pha mực in đúng tỷ lệ. Bằng cách đó, màu sắc kỳ vọng của khách hàng được chuyển tải nguyên vẹn từ ý tưởng thiết kế đến thành phẩm cuối cùng.

Quy trình này cũng tương tự trong ngành sản xuất với chất liệu vải, nhựa, kim loại mà trong đó những hướng dẫn về màu sắc Pantone Colour Guide để so sánh màu sắc được thiết kế riêng biệt cho từng chất liệu.

No comments:

Post a Comment

Adbox

@templatesyard